Ăn gì để giảm mỡ máu hiệu quả nhanh chóng


57
7 CHIA SẺ, 57 điểm

Do chế độ ăn uống thiếu khoa học mà hiện nay có rất nhiều người mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Để điều trị bệnh, người mắc máu nhiễm mỡ trước hết phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình. Nhưng ăn gì để giảm mỡ máu? Hãy đọc bài viết này và bạn sẽ biết làm thế nào để cải thiện được sức khỏe của mình.

1. Cơ chế gây mỡ máu cao

Cơ chế gây mỡ máu cao
Cơ chế gây mỡ máu cao

Trước khi tìm hiểu xem ăn gì để giảm mỡ máu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cơ chế gây nên căn bệnh này. Căn bệnh mỡ máu cao còn được gọi với nhiều tên gọi khác như bệnh mỡ máu, máu nhiễm mỡ, lipid máu. Nói một cách dễ hiểu thì đây là tình trạng dư thừa mỡ trong máu.

Bạn có biết mỡ trong cơ thể chúng ta được hình thành từ đâu không? Chúng được tạo ra tại gan thông qua việc tổng hợp đạm, đường,… Phần còn lại đến từ nguồn thực phẩm mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. Sau khi mỡ được tổng hợp, chúng theo đường máu di chuyển đến tế bào, mô để thực hiện các chức năng như tạo ra các hormone, cấu thành nên tế bào, sản sinh năng lượng.

Trong trường hợp gan sản xuất quá nhiều mỡ hoặc tế bào tiêu thụ mỡ kém thì quá trình vận chuyển mỡ đến tế bào sẽ bị ứ trệ tại máu và gây nên căn bệnh máu nhiễm mỡ.

2. Những nguyên nhân khiến mỡ máu tăng cao

Có một vài yếu tố khiến mỡ máu tăng cao mà các nhà khoa học đã chỉ ra là:

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa như bánh ngọt, bánh mì, bánh quy, bánh nướng, dầu cọ, dầu dừa, bơ, sữa nguyên chất, thịt mỡ.
  • Ăn ít thực phẩm chứa chất xơ.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol: thịt vịt, pho mát, bơ thực vật, các động vật có vỏ, nội tạng động vật.
  • Do di truyền.
  • Do lười vận động.
  • Do bị thừa cân, béo phì.

3. Mỡ máu tăng cao có nguy hiểm không?

Mỡ máu tăng cao có nguy hiểm không
Mỡ máu tăng cao có nguy hiểm không

Nếu bạn biết được những nguy hiểm mà căn bệnh này có thể mang lại thì chắc chắn bạn sẽ muốn tìm hiểu ngay xem nên ăn gì để giảm mỡ máu. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của bệnh:

  • Xơ vữa động mạnh: nếu không sớm điều trị trên thành động mạch sẽ bị tích tụ cholesterol và các chất lắng động gây nên xơ vữa động mạch. Lòng mạch sẽ ngày càng hẹp lại khiến cho máu chảy qua gặp nhiều khó khăn. Lâu dần sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác.
  • Đau tim, nhồi máu cơ tim: Trong trường hợp mảng bám bị vỡ những cục máu đông có thể hình thành và chúng chặn dòng máu đi đến tim gây nhồi máu cơ tim.
  • Đột quỵ: Nếu cục máu đông chặn ở vị trí dòng máu đến não thì có thể gây nên đột quỵ. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng như hoa mắt chóng mặt, khó thở, méo miệng, vận động khó khăn và thậm chí là tử vong.
  • Bệnh động mạch ngoại biên: Bệnh có thể gây đau, tê bì chân tay.

Bên cạnh những biến chứng như trên, căn bệnh máu nhiễm mỡ còn có thể gây viêm tụy, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, suy thận,…

4. Ăn gì để giảm mỡ máu hiệu quả

Ăn gì để giảm mỡ máu
Ăn gì để giảm mỡ máu

Nếu muốn giảm mỡ máu, người bệnh trước hết cần điều chỉnh chế độ ăn của mình. Có rất nhiều món ăn có thể giúp bạn giảm được cholesterol trong máu và cung cấp các chất xơ hòa tan. Có một số thực phẩm lại cung cấp chất béo không bão hòa đa giúp làm giảm LDL. Những gợi ý về thực phẩm tốt cho người bị máu nhiễm mỡ dưới đây của chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

– Bổ sung yến mạch

Nếu muốn giảm cholesterol bạn đừng bỏ qua bột yến mạch. Một bát bột yến mạch vào buổi sáng sẽ cung cấp cho bạn 1 – 2g chất xơ hòa tan. Thông thường một ngày bạn sẽ cần bổ sung cho cơ thể 20 – 35g chất xơ, trong đó có 5 – 10g chất xơ hòa tan. Như vậy, với số lượng chất xơ mà bột yến mạch mang lại bạn chỉ cần bổ sung thêm một chút thông qua những thực phẩm khác thôi.

– Hành tây

Hành tây cũng chính là một trong những loại thực phẩm giúp giảm mỡ máu hiệu quả mà bạn có thể ăn mỗi ngày. Nếu bạn ăn hành tây liên tục trong khoảng thời gian từ 2 – 3 tháng thì nồng độ HDL – Cholesterol tốt tăng khoảng 30%. Không chỉ vậy, hành tây còn giúp làm giảm độ nhớt của máu kéo theo làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Nhờ vậy, người bị máu nhiễm mỡ cũng sẽ tránh được nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ não.

– Các loại hạt đậu, đỗ, giá đỗ

Trả lời câu hỏi ăn gì để giảm mỡ máu, chúng tôi muốn các bạn biết đến đậu đỏ, đậu tương, đậu xanh,… Những loại đậu này giúp làm giảm cholesterol cực kì hiệu quả nhờ chứa nhiều chất xơ hòa tan. Có lẽ nhiều bạn chưa biết, chất xơ hòa tan giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và đồng thời giúp ngăn hấp thu cholesterol tại ruột non.

Bên cạnh các loại đậu thì giá đỗ xanh cũng giúp làm giảm cholesterol cực kì tốt. Khi hạt đậu nảy mầm vitamin C sẽ tăng hơn 67 lần so với những hạt đậu ban đầu. Khi vitamin C tăng cao chúng sẽ tác động làm thúc đẩy sự bài tiết cholesterol và ngăn ngừa tích tụ thành động mạch.

– Táo

Trong quả táo có chứa nhiều chất pectin, đây cũng là một loại chất xơ hòa tan. Pectin và vitamin C có trong quả táo kết hợp với cholesterol ở trong gan và thải ra ngoài qua đường mật.

– Lạc (đậu phộng)

Trong hạt lạc, hạnh nhân, vừng, óc chó có chứa hàm lượng sterol thực vật cao. Tuy nhiên, trong lạc còn có chất choline, lecithin giúp phân giải cholesterol thành chất khác và bài tiết ra ngoài.

– Thịt gà không da

Nếu so với các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn thì thịt gà chứa nhiều axit béo chưa bão hòa. Chúng phù hợp với những người bị rối loạn mỡ máu. Tuy nhiên khi ăn thịt gà bạn cần loại bỏ phần da bởi vì da gà chứa nhiều protein và chất béo, nếu ăn sẽ càng làm cho tình trạng bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

– Tỏi

Trong tỏi có chứa allicin là một hoạt chất của lưu huỳnh. Allicin có thể ức chế sự hình thành cholesterol tại gan vì vậy cực kì tốt cho những người bị máu nhiễm mỡ. Bạn có thể cho tỏi vào những món ăn trong gia đình như một loại gia vị hoặc sử dụng tỏi nướng, tỏi ngâm dấm đều được cả.

– Các loại nấm, nấm hương, mộc nhĩ đen

Trong nấm có chứa nhiều nhóm chất giúp làm giảm cholesterol có trong máu. Cụ thể là:

  • Beta – glucan: đây là một dạng chất hòa tan, chúng có thể giúp ức chế sự hấp thu cholesterol vào trong máu.
  • Mevinolin: giúp ngăn chặn sự chuyển hóa cholesterol tại gan.
  • Eritadenine: giúp làm thay đổi quá trình chuyển hóa phospholipid tại gan.

Tùy thuộc vào các loại nấm khác nhau mà các thành phần cũng có thể khác nhau.

– Rau diếp

Chất cenlulose có trong rau diếp giúp hạ mỡ máu hiệu quả. Vì vậy mà không thể bỏ qua rau diếp khi trả lời câu hỏi ăn gì để giảm mỡ máu. Đặc biệt, cenlulose không bị hấp thu vào cơ thể mà nó giúp bạn có cảm giác no bụng, hạn chế việc hấp thu thức ăn vào cơ thể. Bên cạnh đó, rau diếp giúp làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể nhờ có chứa các chất có khả năng thúc đẩy quá trình Peroxid hóa lipid.

– Các loại trà

Trong trà có chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho việc làm giảm cholesterol xấu. Chẳng hạn như trong trà đen, nếu bạn uống liền 3 tuần có thể giúp làm giảm lipid máu đến 10%.

Trong khi đó, bí đao lại không chứa chất béo, hàm lượng natri rất thấp nen giúp lợi tiểu bài thấp. Bên cạnh đó, chất axit malonic giúp khử chất mỡ thừa và hạ mỡ trong máu.

Giờ thì bạn đã biết nên ăn gì để giảm mỡ máu hiệu quả rồi. Với những người thừa cân, béo phì bạn nên kết hợp với chế độ vận động hợp lý để giúp loại bỏ mỡ thừa nhanh hơn. Để tránh bệnh có những biến chứng nguy hiểm bạn hãy áp dụng chế độ ăn lành mạnh ngay từ hôm nay nhé.


NẾU YÊU THÍCH? HÃY CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ!

57
7 CHIA SẺ, 57 điểm
PR & Truyền Thông
Nhận viết bài Review PR và Truyền Thông tại Cộng Đồng Làm Đẹp - Loại Tin: ✅ĐÃ KIỂM DUYỆT. Vui lòng Liên Hệ: ☎Chat qua Zalo
error: Alert: Content is protected !!