Bảng tính calo để giảm cân


45
45 điểm

Nếu bạn có thể hiểu được hàm lượng calo trong những đồ ăn thức uống chúng ta sử dụng hàng ngày là bạn đã nắm chắc 50% cơ hội giảm béo thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được thông tin chính xác về vấn đề này. Vậy hãy tham khảo bảng tính calo để giảm cân chuẩn nhất đã được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu kỹ lưỡng sau đây nhé.

Một số thông tin về calo bạn cần biết

Để có cái nhìn thấu chính xác hơn về calo chúng ta cùng đi vào tìm hiểu thông tin chi tiết calo là gì? Và người bình thường cần bao nhiêu calo một ngày là đủ?

Calo là gì?

Calo là một loại đơn vị dùng để chỉ mức năng lượng được dùng để nuôi sống tế bào và các hoạt động sống của cơ thể. Các hoạt động này có thể là hoạt động trí não, hoạt động tiêu hóa, các vận động cơ bắp và rất nhiều hoạt động khác.

Nhu cầu calo của cơ thể

Mức calo cần cho mỗi người hoàn toàn khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Mức calo cần cho mỗi người hoàn toàn khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Mức calo cần thiết ở mỗi một người là không giống nhau. Lượng calo này phụ thuộc vào từng độ tuổi, giới tính hay chiều cao và cân nặng, đặc biệt là tình trạng sức khỏe và tính chất công việc của mỗi người. 

Lượng calo cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?

Ước tính mức calo trung bình của một người trưởng thành có sức khỏe ổn định là khoảng từ 1200 calo đến 2200 calo một ngày. Nếu như một người hấp thụ thấp hoặc cao hơn mức calo trung bình này có thể coi là thiếu hụt hoặc dư thừa calo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. 

Trong trường hợp bạn đang muốn tính toán lượng calo để giảm cân thì cần phải biết chính xác lượng calo mà mình nạp vào cơ thể. Và để có thể tính toán chính xác các bạn cần tham khảo bảng tính calo để giảm cân.

Bảng tính calo để giảm cân 

Chúng ta không thể chỉ định cụ thể mức calo dùng cho các hoạt động sống của cơ thể một ai đó. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra mức calo trung bình cho một người bình thường là khoảng 2000 calo. Dưới đây là bảng tính năng lượng tiêu thụ calo trên một ngày theo từng độ tuổi, giới tính và tính chất công việc.

Bảng tính calo chuẩn theo các chuyên gia dinh dưỡng.
Bảng tính calo chuẩn theo các chuyên gia dinh dưỡng.

Biết được bảng tính calo này bạn có thể áp dụng mức calo tiêu thụ phù hợp với bản thân để có thể giảm cân an toàn và nhanh chóng. Công thức tính lượng calo tiêu thụ để giảm cân được tính như sau:

  • Đối với nữ giới để tính lượng calo tiêu thụ các bạn áp dụng công thức sau: BRM= [ (9.247 x Số cân nặng (kg ) ) + ( 3.098 x Chiều cao (cm) – (4.330 x Tuổi năm) + 447.593 ].
  • Đối với nam giới để tính lượng calo tiêu thụ các bạn áp dụng công thức sau: BRM= [ ( 13.397 x Số cân nặng (kg) ) + ( 4.799 x Chiều cao (cm) ) – ( 5.677 x Tuổi năm ) + 88.362 ].

Sau khi đã tính được BRM bạn có thể tính được mức năng lượng tiêu thụ cụ thể đối với từng mức độ hoạt động của công việc. 

  • Đối với người hoạt động ít, hầu như rất ít vận động như những người làm việc văn phòng, thường xuyên ngồi một chỗ… lượng calo được tính bằng cách lấy BRM x 1.375.
  • Đối với người hoạt động bình thường lượng calo được tính bằng cách lấy BRM x 1.55.
  • Đối với người hoạt động nhiều lượng calo được tính bằng cách lấy BRM x 1.725.
  • Đối với những người hoạt động thường xuyên, vận động nặng, thường xuyên chơi thể dục thể thao… lượng calo được tính bằng cách lấy BRM x 1.9).

Và khi đã tính được mức năng lượng tiêu thụ cụ thể trong một ngày đối với những người muốn giảm cân bạn chỉ việc lấy kết quả đó trừ đi 300 calo. Đây là mức năng lượng phù hợp nhất bạn nên áp dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày nếu bạn đang có ý định giảm cân. 

Ngoài ra, nếu muốn giảm cân các bạn cũng cần tham khảo bảng tính lượng calo của một số thực phẩm mà chúng tôi chia sẻ trong nội dung dưới đây. Từ đó sẽ giúp bạn đưa ra một thực đơn giảm cân với hàm lượng calo phù hợp nhất.

Bảng tính lượng calo của một số thực phẩm 

Dưới đây là bảng tính calo của một số thực phẩm thông dụng mà chúng ta thường xuyên bổ sung trong các thực đơn hàng ngày.

Bảng tính calo của một số loại bánh phổ biến
Bảng tính calo của một số loại bánh phổ biến
Bảng tính calo của một số món ăn quen thuộc hàng ngày
Bảng tính calo của một số món ăn quen thuộc hàng ngày

Bên cạnh những thực phẩm, món ăn bảng tính calo để giảm cân vừa nhắc đến ở trên các bạn cũng cần hạn chế nạp vào cơ thể những món ăn có hàm lượng calo cao như: Bò kho (410-538 kcl), miến gà 635 kcl), hủ tiếu xào (646 kcl), nui chiên (523 kcl), mì vịt (776 kcl), xôi lạc (569 kcl), cơm tấm bì (627 kcl), cháo gỏi vịt (930 kcl), đậu phộng chiên muối (618 kcl), bánh ướt (749 kcl), bánh pía (709 kcl)…

Bảng tính lượng calo cụ thể trong từng loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày này sẽ giúp bạn đưa ra được chế độ ăn cân đối và chính xác nhất. Từ đó, bạn cũng có thể xây dựng được cho mình thực đơn ăn uống để có thể giảm cân một cách an toàn và khoa học.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ những thông tin cần thiết về chỉ số calo và bảng tính calo để giảm cân chuẩn nhất cho các bạn tham khảo. Hy vọng, bạn có thể áp dụng thành công bảng tính calo này để có thể giảm cân an toàn và nhanh chóng nhất.


NẾU YÊU THÍCH? HÃY CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ!

45
45 điểm
error: Alert: Content is protected !!