Chế độ ăn kiêng giảm cân trong 1 tháng


590 CHIA SẺ

Thừa cân, béo phì là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và tác động tiêu cực về mặt sức khỏe. Muốn giảm cân, điều quan trọng đầu tiên là phải xây dựng một chế độ ăn khoa học.

Bởi thừa cân, tích mỡ xảy ra phần lớn là do ăn uống không điều độ. Nếu bạn muốn lấy lại vóc dáng cân đối, hãy theo dõi 2 chế độ ăn kiêng giảm cân trong 1 tháng hiệu quả nhất dưới đây.

Chế độ ăn kiêng Low Carb

Low Carb là chế độ ăn kiêng không còn xa lạ đối với những người có ý định giảm cân. Phương pháp này đã giúp rất nhiều người thừa cân, béo phì “lột xác” trong một thời gian ngắn.

Các loại trà giảm cân tốt nhất hiện nay

Nguyên tắc, cơ chế của chế độ Low Carb

Low Carb có nghĩa là cắt giảm tới mức tối đa lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn. Theo các nghiên cứu và số liệu thực tế, tinh bột, đường là thủ phạm chính gây ra các vấn đề liên quan đến thừa cân, tích mỡ.

Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân thì cần tránh ăn các thực phẩm có chứa chất này.

Thực phẩm nên ăn và nên tránh trong Low Carb
Thực phẩm nên ăn và nên tránh trong Low Carb

Theo đó, những thực phẩm bạn nên ăn bao gồm:  

  • Nhóm thức ăn chứa nhiều protein và lipit như: các loại thịt, thủy và hải sản, đậu, trứng,… Bạn có thể sử dụng không hạn chế về số lượng.
  • Nhóm rau và các loại củ chứa nhiều chất xơ cũng được ăn thoải mái, khuyến khích nên sử dụng rau củ có màu xanh đậm như: mồng tơi, bí đao, cải, lơ xanh,… 

Những thực phẩm nên tránh gồm tất cả những nhóm chứa nhiều tinh bột và đường:

  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột: món ăn chế biến từ gạo và bột gạo (cả gạo nếp và gạo tẻ) như: cơm, xôi, bánh chưng, bánh mỳ,…
  • Các loại đồ ăn chứa nhiều đường hóa học: bánh kẹo, nước ngọt,… 
  • Một số loại hoa quả ngọt sắc như: mít, vải, xoài,… Chúng chứa đường fructose tuy ít gây hại hơn đường hóa học, nhưng với lượng khá nhiều nên vẫn gây tăng cân.

Một số thực phẩm ăn hạn chế: 

Một số loại thực phẩm tuy có chứa tinh bột hoặc đường, nhưng chúng chiếm không đáng kể hoặc ở dạng có lợi, bạn vẫn có thể ăn với lượng hạn chế:

  • Thực phẩm có rất ít đường, lượng không đáng kể: hoa quả ít ngọt hoặc có vị chua như: bưởi, củ đậu, táo xanh, xoài xanh,…
  • Thực phẩm có ít tinh bột nhưng là dạng thô: khoai lang, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, nguyên vỏ,… Những loại này lượng carbohydrate đều ở dạng thô nên khi ăn vào sẽ chuyển hóa rất chậm, ít gây tăng cân.

Ưu điểm của chế độ ăn Low Carb

Phương pháp này đã và đang trở thành trào lưu và được rất nhiều người áp dụng thành công, bởi nó có nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Nguyên tắc của phương pháp đơn giản, không phải tính toán nhiều về lượng calories. Bạn chỉ cần lưu ý cắt giảm hết tinh bột và đường.
  • Hiệu quả giảm cân và giảm mỡ rất nhanh, cơ thể săn chắc hơn do ăn nhiều protein, không cần phải thể dục nặng để đốt calories nhiều.
  • Bạn có thể ăn thoải mái đạm và chất béo, không cần nhịn ăn nhiều. Vì thế, người ăn Low Carb không bị đói như một số phương pháp truyền thống.
Ăn Low Carb không bị đói vì được ăn không hạn chế đối với nhiều loại thực phẩm
Ăn Low Carb không bị đói vì được ăn không hạn chế đối với nhiều loại thực phẩm
  • Phương pháp này đặc biệt tốt đối với những người bị đái tháo đường, tiểu đường vì nó làm giảm lượng đường tối đa.
  • Nhiều chứng minh cho rằng đường là nguyên nhân chính gây nên các vấn đề trên da như mụn, lão hóa nhanh. Vì vậy, phương pháp Low Carb còn hỗ trợ trong làm đẹp da, trị các bệnh về da hiệu quả.

Nhược điểm của Low Carb

Bên cạnh những ưu điểm trên thì Low Carb còn tồn tại một số hạn chế như:

  • Việc nạp quá nhiều protein và lipit dễ dẫn đến một số căn bệnh như: bệnh gout gây hại xương khớp. Ăn nhiều chất béo nên lượng cholesterol tăng, khả năng mắc bệnh tim mạch cao.
  • Thói quen của người Việt là ăn nhiều cơm, nhiều tinh bột. Do vậy, việc áp dụng phương pháp và thay đổi chế độ ăn không hề dễ dàng.
  • Người ăn kiêng Low Carb phải biết cách phân tích thành phần trong mỗi món ăn của mình. Điều này khá khó khăn và phức tạp đối với một số loại thực phẩm chế biến sẵn. 

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Địa Trung Hải được coi là chế độ ăn kiêng giảm cân trong 1 tháng hiệu quả và lành mạnh nhất. Phương pháp này bắt nguồn từ một số thực đơn truyền thống của các nước nằm ven vùng biển Địa Trung Hải như: Hy Lạp, khu vực miền Nam của Ý, Tây Ban Nha.

Nguyên tắc và cơ chế giảm cân của phương pháp Địa Trung Hải

Phương pháp này được áp dụng dựa theo nguyên tắc tháp dinh dưỡng. Tháp này quy định rõ loại thực phẩm nào bạn được phép ăn nhiều thoải mái, ăn bình thường, ăn chừng mực và ăn hạn chế. Theo đó, có 4 nhóm thực phẩm được phân chia thành 4 mức độ ăn như sau:

  • Phần chân tháp, chiếm tỷ lệ lớn nhất là rau củ quả và các loại hạt. Bạn có thể ăn thoải mái rau xanh, ngũ cốc, hoa quả, các loại hạt và thảo mộc.
  • Tiếp theo là nhóm thực phẩm giàu đạm cá, tôm, hải sản,… ăn ở mức độ bình thường.
  • Nhóm thức ăn như trứng, sữa, thịt gia cầm, … nên ăn chừng mực.
  • Phần đỉnh tháp cũng là những thực phẩm nên ăn ít, hạn chế sử dụng như: thịt đỏ, đồ ngọt.
Tháp ăn Địa Trung Hải được coi là chế độ ăn kiêng giảm cân trong 1 tháng hiệu quả, lành mạnh nhất
Tháp ăn Địa Trung Hải được coi là chế độ ăn kiêng giảm cân trong 1 tháng hiệu quả, lành mạnh nhất

Ưu điểm của chế độ ăn Địa Trung Hải

Tháp ăn Địa Trung Hải được coi là chế độ ăn kiêng giảm cân trong 1 tháng hiệu quả và an toàn. Chính vì thế mà nó được bình chọn vào top những phương pháp tốt nhất thế giới, bởi các lý do:

  • Lượng calo đưa vào cơ thể rất hạn chế. Vì vậy, quá trình giảm cân diễn ra nhanh.
  • Chế độ này sử dụng nhiều loại thực phẩm rất lành mạnh: rau xanh, chất xơ, các loại hạt, chất béo lành mạnh nên rất tốt cho người bị bệnh tim mạch hay máu nhiễm mỡ.
Chế độ ăn Địa Trung Hải sử dụng nhiều thực phẩm có lợi cho tim mạch và máu
Chế độ ăn Địa Trung Hải sử dụng nhiều thực phẩm có lợi cho tim mạch và máu
  • Phương pháp Địa Trung Hải dễ thực hiện và duy trì do không phải kiêng khem quá mức. Thực đơn để áp dụng khá đa dạng, phong phú nên không gây cảm giác chán ăn.
  • Những người ăn theo tháp ăn Địa Trung Hải sẽ có tốc độ lão hóa chậm hơn bình thường. Do chế độ ăn sử dụng nhiều thực phẩm cung cấp các chất chống oxy hóa.

Nhược điểm

Tuy chế độ này được đánh giá là rất tốt, nhưng nó vẫn còn một số nhược điểm như sau:

  • Thực đơn ăn theo tháp ăn Địa Trung Hải chưa phân chia tỷ lệ dẫn đến người áp dụng khó biết được lượng thức ăn hợp lý. Điều này dễ dẫn đến thừa hoặc thiếu một số chất.
  • Việc áp dụng phương pháp này đồng nghĩa bạn phải tự nấu nướng món ăn cho mình thì mới kiểm soát được nguyên liệu, thành phần. Điều này khá khó khăn vì không phải ai cũng có nhiều thời gian.

Chế độ ăn giảm mỡ bụng cho nữ

Các chế độ giảm cân ở trên đều có nhược điểm là cần kiên trì và phải quyết tâm. Bởi việc thay đổi chế độ ăn uống vốn đã trở thành thói quen không phải điều dễ dàng.


NẾU YÊU THÍCH? HÃY CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ!

590 CHIA SẺ
Hường Liya

LÀM ĐẸP - CHÍNH HÃNG - HIỆU QUẢ
0 0 vote
Chấm Điểm
guest
0 Thảo Luận
Inline Feedbacks
View all comments
error: