Không ít cô gái cảm thấy thiếu tự tin trước đám đông với thân hình quá khổ. Mặc cảm nên các cô gái này tìm đến chế độ giảm cân cấp tốc. Nhưng họ lại thất bại và mãi luẩn quẩn trong vòng xoáy giảm cân. Giảm cân là cả một quá trình dài và yêu cầu người giảm cân một tinh thần thép và một chế độ giảm cân khoa học. Vậy thế nào là một chế độ giảm cân khoa học? Cùng mình tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

Chế độ giảm cân khoa học
Chế độ giảm cân khoa học

Thế nào là chế độ giảm cân khoa học

Do thói quen ăn uống không kiểm soát, thường xuyên ăn khuya, ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ khiến cơ thể bạn tăng cân không kiểm soát. Tự ti với ngoại hình bản thân, bạn tìm đến với những phương pháp giảm cân cấp tốc hay dài ngày. 

Có lẽ không thể đếm được số lượng bài báo viết về giảm cân mà bạn đã đọc, con số có thể lên đến trăm nghìn bài viết. Bạn cũng đã áp dụng nhiều giải pháp giảm cân khác nhau. Nhưng có vẻ như tình trạng cân nặng của bạn không hề được cải thiện mà còn tăng một cách mất kiểm soát. Mỗi lần áp dụng phương pháp mới bạn chỉ áp dụng được thời gian ngắn rồi bỏ cuộc. Bạn thắc mắc không hiểu tại sao mình lại thất bại. 

Cách giảm cân hiệu quả
Cách giảm cân hiệu quả

Câu trả lời chính là bạn chưa tìm được chế độ giảm cân khoa học, phù hợp. Một chế độ giảm cân khoa học sẽ giúp bạn giảm cân từ từ, từng chút nhưng hiệu quả. Để hình thành một thói quen thì cơ thể bạn cần thời gian để thích nghi. Việc cắt giảm lượng thức ăn lớn trong thời gian ngắn sẽ chỉ tạo sự hứng thú ban đầu thường là khoảng 4-5 ngày. Sau đó cơ thể bị mệt mỏi, chán nản. Lúc này người giảm cân có thể nhanh chóng bị mất kiên nhẫn và ăn không kiểm soát. 

Xem thêm: Top 10 loại trà giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Giảm cân theo chế độ khoa học sẽ giúp bạn thích nghi dần với việc ăn ít, giảm dần lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Các chất dinh dưỡng vẫn sẽ được cung cấp để đảm bảo hoạt động sống. Ngoài điều tiết lượng thức ăn vào cơ thể, các chế độ này còn có các bài tập thể thao giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Nội dung chế độ giảm cân khoa học

Vẫn là phương châm “chậm mà chắc”, với những người nóng vội thì việc giảm cân sẽ không thể thực hiện được. Một chế độ khoa học sẽ được hình thành bởi các nguyên tắc khác nhau. Các nguyên tắc này không chỉ là ăn uống hợp lý mà còn là tập luyện hiệu quả. Sau đây sẽ là một số nguyên tắc cơ bản:

Không cắt bỏ hoàn toàn protein hoặc chất béo đặc biệt là chất béo tốt

Giảm cân là bạn hạn chế lượng thức ăn hay nói cách khác là hạn chế nạp chất dinh dưỡng vào cơ thể. Giảm cân không phải là cắt bỏ mọi dưỡng chất nhất là các chất cần thiết cho cơ thể. 

Cung cấp đủ protein trong quá trình giảm cân
Cung cấp đủ protein trong quá trình giảm cân

Protein là chất quan trọng để duy trì hoạt động của cơ thể, nhất là hoạt động của cơ bắp. Thiếu protein sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chân tay uể oải, không muốn làm việc. Khi cơ thể không được cung cấp protein, bạn không những không thể giảm cân mà còn khiến những cơn thèm ăn đế bủa vây quanh bạn.

Giống như protein, chất béo tốt cũng rất quan trọng đối với cơ thể. Chất béo tốt sẽ không làm cơ thể béo lên. Mặt khác, chất béo còn giúp còn giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra chậm hơn, cung cấp năng lượng cho não làm việc. Chất béo tốt thường có trong các loại quả như: óc chó, hạnh nhân, bơ,…

Bổ sung chất béo tốt
Bổ sung chất béo tốt

Không thể thiếu rau xanh, củ quả

Rau xanh chưa bao giờ thiếu trong chế độ giảm cân khoa học. Rau xanh hay củ quả đều chứa rất ít các chất gây béo, tinh bột có hại. Đổi lại trong rau xanh chứa nhiều vitamin có thể bù đắp những vitamin mà cơ thể không được bổ sung trong quá trình giảm cân. 

Mỗi bữa bạn có thể ăn nhiều rau xanh mà lượng calo nạp vào chắc chắn không quá 50 calo. Rau xanh cũng chứa chất khoáng giúp bạn tỉnh táo cả ngày. Các loại rau khuyên nên dùng trong thực đơn giảm cân có thể kế đến như: bí đỏ, bí xanh, họ nhà cải, cà rốt,…

Không thể thiếu rau xanh trong thực đơn
Không thể thiếu rau xanh trong thực đơn

Tập thể dục

Theo các chuyên gia, việc tập thể dục thường xuyên trong thời gian giảm cân luôn được khuyến khích làm. Đây là nguyên tắc và nội dung không thể bỏ qua. Tập thể dục giúp các cơ săn chắc, giảm đi các mô mỡ thừa nhanh hơn. Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh dẫn đến tim mạch, huyết áp. Bạn sẽ có một cuộc sống hết mình và trọn vẹn hơn nếu tập thể dục thường xuyên. 

Thay vì việc nhịn ăn kham khổ để hạn chế nạp calo vào cơ thể thì tập thể dục sẽ giúp bạn giảm calo nhanh và hiệu quả hơn. Các nghiên cứu đều cho thấy tập càng nhiều tỷ lệ chuyển hóa lại càng chậm, cơ thể cũng sẽ dùng ít năng lượng hơn. Nói cách khác khi vận động nhiều còn giúp cơ thể tiết ra chất kích chống giảm cân.

Giảm cân chưa bao giờ là dễ dàng. Quá trình giảm cân thành công là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Hy vọng với bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức giảm cân hiệu quả nhất. 


Like it? Share with your friends!

error: Alert: Content is protected !!
Choose A Format
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds
Image
Photo or GIF