5 loại đậu giúp giảm cân


15 CHIA SẺ

Trong quá trình giảm cân, chế độ ăn uống đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Dinh dưỡng vừa phải đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, vừa có thể hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

Việc sử dụng các loại đậu trong thực đơn hàng ngày là phương pháp giảm cân khoa học, an toàn và có lợi cho sức khỏe. Cùng điểm danh 5 loại đậu giúp giảm cân hiệu quả ở bài viết dưới đây.

1. 5 loại đậu giúp giảm cân không nên bỏ qua

Các loại hạt họ nhà đậu mang đến rất nhiều lợi ích cho con người trong đó có lợi ích giảm cân. Dưới đây là 5 loại đậu mà bạn không nên bỏ qua nếu như muốn giảm cân hiệu quả.

– Đậu nành

Đậu nành là 1 trong 5 loại đậu giúp giảm cân nhanh được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Trong thành phần của đậu nành có hàm lượng protein cao và nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Các loại trà giảm cân tốt nhất hiện nay

Các dưỡng chất có trong đậu nành giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, làm chậm quá trình tích tụ mỡ trên cơ thể giúp giảm cân nhanh.

Ngoài ra đậu nành còn giúp cân bằng lượng estrogen trong cơ thể, giúp cho chị em phụ nữ có được làn da mịn màng, chống lão hóa.

Giảm cân an toàn bằng đậu nành
Giảm cân an toàn bằng đậu nành

Cách sử dụng đậu nành giảm cân vô cùng đơn giản. Bạn chế biến thành các đồ uống đậu nành có thể uống nóng hoặc để sẵn trong tủ lạnh. Một số cách chế biến đậu nành thành thực phẩm giảm cân đơn giản tại nhà:

  • Sữa đậu nành được làm từ đậu nành nguyên hạt.
  • Bạn rang chín vàng và nghiền mịn đậu nành với các loại ngũ cốc và đậu khác để làm thành bột ngũ cốc giảm cân.
  • Bạn sử dụng đậu nành nguyên hạt ngâm nước và ủ thành mầm đậu nành. Từ mầm đậu nành bạn có thể chế biến thành sữa hoặc sấy mầm rồi nghiền mịn thành bột mầm đậu nành.

– Đậu đen

Thành phần của đậu đen có chứa nhiều protein, chất xơ, các vitamin A và B2, các axit amin,… Các chất dinh dưỡng này có công dụng giải độc, giải nhiệt và rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, chất xơ trong đậu đen có tác dụng làm giảm lượng cholesterol, giúp hạn chế quá trình tích mỡ đem lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng.

Các cách sử dụng đậu đen giảm cân hiệu quả:

  • Cách 1: Chế biến thành nước đậu đen rang giảm cân. Với cách này, bạn rang sơ qua đậu đen sau đó đun sôi với nước. Bạn nên sử dụng hàng ngày, uống thay nước lọc.
Giảm cân bằng nước đậu đen rang
Giảm cân bằng nước đậu đen rang
  • Cách 2: Bạn nấu chè đậu đen. Bạn đem đậu đen rửa sạch rồi ninh chín đến khi hạt đậu nứt ra thì tắt bếp và để nguội. Khi uống, bạn cho chút muối vào uống cùng thay vì cho đường uống như mọi khi.
  • Cách 3: Cháo đậu đen cùng gạo lứt. Gạo lứt và đậu đen đều có tác dụng giảm cân. Khi bạn kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ giúp quá trình giảm cân nhanh và hiệu quả hơn. Bạn ninh đậu đen và gạo lứt như nấu cháo bình thường với tỉ lệ 1:1. Bạn có thể sử dụng cháo đậu đen gạo lứt vào bữa sáng.
  • Cách 4: Bạn chế biến đậu đen thành bột ngũ cốc với các loại hạt khác. 

– Đậu đỏ

Đậu đỏ là loại hạt có thành phần dinh dưỡng giàu vitamin B, đạm, chất xơ, đường,… rất tốt cho sức khỏe, có công dụng bổ máu. Vitamin B kết hợp với tinh chất kiềm thạch có trong đậu đỏ giúp kích thích nhu động ruột. Vì vậy các chất cặn bã bám ở thành ruột được loại bỏ ra khỏi cơ thể làm giảm đáng kể lượng chất béo, hạn chế tích tụ mỡ. Đậu đỏ là loại hạt có công dụng giảm cân tốt nhất trong 5 loại đậu giúp giảm cân mà chị em thường sử dụng.

Cách sử dụng đậu đỏ để giảm cân:

  • Súp đậu đỏ: Đậu đỏ sau khi ngâm 1 ngày bạn mang đi ninh nhừ thành dạng súp. Khi ăn bạn cho một chút muối cho dễ ăn, lưu ý không nên cho đường.
  • Sữa đậu đỏ: Đậu đỏ xay nhuyễn đun với sữa tươi không đường tạo thành sữa đậu đỏ giảm cân.
  • Ngoài ra bạn có thể dùng đậu đỏ nấu cháo hoặc rang chín nghiền mịn thành bột đậu đỏ.
Giảm cân bằng đậu đỏ
Giảm cân bằng đậu đỏ

– Đậu xanh

Đậu xanh là loại hạt giàu dinh dưỡng, có chứa rất nhiều vitamin và chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan được hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp loại bỏ các chất béo thừa, cholesterol. Sử dụng đậu xanh trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp bạn nhanh lấy lại vóc dáng và cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, đậu xanh còn có khả năng ổn định lượng đường trong máu, rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Một số cách sử dụng đậu xanh giảm cân:

  • Đậu xanh rang chín nghiền mịn thành bột đậu xanh.
  • Đậu xanh xay nhuyễn nấu với lá nếp thành sữa đậu xanh bổ dưỡng giúp giảm cân hiệu quả. Khi uống bạn có thể pha thêm sữa tươi không đường.
Sữa đậu xanh giảm cân
Sữa đậu xanh giảm cân

– Đậu phộng

Đậu phộng hay còn gọi là lạc được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên ít ai biết đây lại là 1 trong 5 loại đậu giúp giảm cân nhanh chóng. Trong đậu phộng có chứa nhiều protein, chất xơ và chất béo chưa bão hòa.

Vì vậy khi ăn đậu phộng sẽ tạo cảm giác no giúp bạn hạn chế cung cấp thêm lượng thức ăn vào cơ thể. Axit folic có nhiều trong đậu phộng giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu. Cellulose trong lạc giúp cho quá trình thải các chất độc hại ra khỏi đường ruột, giúp cơ thể khỏe mạnh.

2. Công thức giẩm cân với các loại đậu

Với 5 loại đậu giúp giảm cân hiệu quả như trên, bạn có thể chế biến ra được rất nhiều công thức giảm cân khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý tới bạn một vài công thức mà nếu áp dụng chắc chắn bạn sẽ giảm được cân nặng như mong muốn.

– Công thức giảm cân với đậu đỏ

Công thức giảm cân với đậu đỏ
Công thức giảm cân với đậu đỏ

Để làm được thực đơn này bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm:

  • Đậu đỏ: 50g
  • Đậu hà lan: 50g
  • Táo gai: 15g
  • Táo tàu: 5 quả

Cách làm thực đơn này rất đơn giản bạn chỉ cần cho đậu đỏ và đậu hà lan vào nước lạnh ngâm trong khoảng 1 – 2 giờ để hạt đậu nở mềm.

Sau đó rửa sạch 2 loại đậu này, cho lên bếp cùng với táo gai và táo tàu đun đến khi chúng chín nhừ là có thể thưởng thức được.

Với nguyên liệu như trên bạn có thể chia làm 2 bữa ăn trong ngày. Cả 2 loại đậu trên đều có ít chất béo nhưng lại giàu chất xơ.

Chúng giúp tiêu hóa tốt hơn đồng thời giúp bài tiết chất béo trong cơ thể. Bản thân đậu hà lan cũng giúp loại bỏ chất béo và loại trừ mệt mỏi cho người dùng.

– Công thức giảm cân lợi sữa với đậu đen

Trong mùa hè, được thưởng thức một cốc chè đậu đen mát lạnh quả là điều tuyệt vời. Liệu đang giảm cân bạn có thể ăn chè đậu đen được không? Câu trả lời là có tuy nhiên cách nấu chè đậu đen giảm cân sẽ không giống như cách nấu chè thông thường.

Đầu tiên bạn cần ngâm đậu đen trong nước khoảng 3 tiếng để đậu được nở. Tiếp theo bạn rửa đậu với nước sạch, loại bỏ hạt hỏng, mọt, mốc rồi cho lên bếp đun nhỏ lửa.

Đun đến khi đậu mềm (khoảng 30 phút) thì tắt bếp đợi nguội là có thể thưởng thức. Khi nấu bạn nên hạn chế mở vung nồi cũng như hạn chế khuấy đậu.

Bạn cũng không cho thêm đường như cách nấu chè đậu đen thông thường. Hàng ngày ăn chè đậu đen vào 30 phút trước bữa ăn không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp lợi sữa.

– Uống nước đậu xanh giảm cân

Uống nước đậu xanh giảm cân
Uống nước đậu xanh giảm cân

Đậu xanh là một trong 5 loại đậu giúp giảm cân cực kì hiệu quả vậy nên bạn không thể nào bỏ qua công thức giảm cân từ loại đậu này nếu như muốn có một vóc dáng thon gọn.

Trong đậu xanh có chứa hàm lượng chất xơ cao, sau khi ăn sẽ cho bạn cảm giác no, kìm hãm được cơn thèm ăn.

Nước đậu xanh là một trong những công thức đơn giản, dễ chế biến mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bạn chuẩn bị một ít đậu xanh còn nguyên vỏ đem ngâm trong nước khoảng 3 – 5 tiếng cho đậu nở.
  • Rửa lại đậu với nước cho sạch rồi đợi ráo nước thì cho vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi trong thời gian khoảng 15 phút.
  • Bạn chắt lấy phần nước đậu để uống trong ngày. Phần bã đậu có thể sử dụng trước các bữa ăn giảm lượng thức ăn nạp vào. Mặc dù là bã đậu nhưng chúng vẫn còn chứa khá nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nhưng không làm bạn tăng cân.

Thay vì nấu nước đậu xanh, bạn có thể rang chín đậu xanh, mỗi ngày ngâm một nắm đậu xanh với nước nóng là có thể thưởng thức được. Cách này đơn giản và phù hợp với những người bận rộn.

– Công thức giảm cân với đậu nành

Với đậu nành bạn có thể chế biến thành sữa để thưởng thức mỗi ngày. Trong số 5 loại đậu giúp giảm cân, đậu nành phù hợp để nữ giới áp dụng hơn là nam giới.

Đậu nành không chỉ giúp bạn nữ giảm cân mà còn rất tốt đối với những bạn nữ muốn làm tăng kích thước vòng 1.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm công thức này gồm có:

  • Nước: 1 lít
  • Đường: 1 – 2 muỗng cà phê
  • Men cái: 20g
  • Hạt đậu nành: 100 – 150g

Sau khi đã chuẩn bị đủ các nguyên liệu như trên chúng ta bắt đầu thực hiện như sau:

  • Bạn cho hạt đậu nành vào ngâm trong nước ấm khoảng 6 – 8 tiếng. Trước khi ngâm bạn nên vo sạch gạo và loại bỏ các hạt bị hỏng.
  • Tiếp đến bạn bỏ vỏ đậu nành rồi cho vào máy ép để lấy phần nước cốt hoặc xay nhuyễn đậu nành với một chút nước và lọc lấy phần nước. Cho nước đậu nành lên bếp đun sôi rồi tắt bếp. Khi đun bạn nên đảo đều tay để đầu nành không bị cháy.
  • Cho thêm một chút đường hoặc không.
  • Đậu nành sôi thì tắt bếp và đợi đến khi đậu nành nguội bớt thì cho men cái đã được đánh nhuyễn vào.
  • Chia sữa đậu nành vào các cốc nhỏ và đem ủ ấm ở nhiệt độ 40 – 50 độ C trong khoảng 2 tiếng. Sau 2 tiếng bạn bỏ ra kiểm tra nếu sữa đã đông lại và mịn đều thì có thể sử dụng được.

Nếu bạn không cho men cái, cách làm cũng tương tự như vậy nhưng sau khi đun sôi sữa đậu nành, bạn chỉ cần để nguội là có thể thưởng thức được.

Sữa lúc này sẽ ở dạng lỏng chứ không đông lại như khi cho men và ủ ấm 2 tiếng. Nếu muốn cho đường, bạn chỉ nên cho 1 – 2 thìa cà phê chứ không nên cho nhiều. Nếu cho nhiều, sữa đậu nành sẽ ngọt và khi ấy nó không còn tác dụng giảm cân nữa.

Phương pháp thay đổi chế độ dinh dưỡng bằng 5 loại đậu giúp giảm cân được chia sẻ ở trên là phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả.

Đậu đen rang nấu nước uống giảm cân

Ngoài ra, bạn cần chăm chỉ luyện tập thể thao và nghỉ ngơi điều độ, không được thức khuya. Rèn luyện cơ thể kết hợp ăn uống khoa học sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn của mình.


NẾU YÊU THÍCH? HÃY CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ!

15 CHIA SẺ
error: