Tập gym giảm cân nên ăn gì? Ăn trước hay sau khi tập?


68
8 CHIA SẺ, 68 điểm

Tập gym là phương pháp nhiều người lựa chọn vì những mục đích khác nhau. Có người tập gym vì muốn tăng cơ, tăng cân, có người lại muốn tập gym để giảm cân. Chế độ ăn uống vì vậy quyết định nhiều đến hiệu quả của việc luyện tập. Theo bạn thì tập gym giảm cân nên ăn gì? Ăn trước khi tập hay sau khi tập thì hợp lý? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé.

1. Nên ăn trước hay sau khi tập gym

Nhiều người cho rằng việc ăn uống trước khi tập gym có thể khiến người tập bị tức bụng, cảm thấy khó chịu và không thể thực hiện hết bài tập. Cũng có người cho rằng sau khi tập xong cơ thể thường cảm thấy đói và muốn nạp năng lượng. Ăn lúc này sẽ làm cho cơ thể nạp nhiều năng lượng và làm giảm hiệu quả của việc tập gym. Tuy nhiên trên thực tế, bữa ăn trước và sau khi tập gym đều quan trọng như nhau.

– Tác dụng của việc ăn trước khi tập gym

  • Cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng để hoạt động được lâu bền hơn.
  • Giúp cho hệ cơ được tăng cường sự phát triển nhờ vậy mà giảm mỡ thừa hiệu quả hơn.
  • Giúp ngăn ngừa sự mất cân đối của các nhóm cơ.

– Tác dụng của việc ăn sau khi tập gym

  • Bổ sung cho cơ thể nguồn năng lượng đã bị tiêu hao trong quá trình tập luyện.
  • Cung cấp cho cơ thể nguồn nguyên liệu cần thiết cho quá trình tổng hợp protein. Nhờ vậy mà cơ thể trở nên thon gọn hơn, săn chắc hơn.
  • Ngăn chặn được việc phá hủy protein trên cơ thể. Nhờ đó hạn chế được việc biến dạng cơ.
  • Giúp cơ thể giảm được những cơn đau nhức do tập luyện gây ra.

2. Tập gym giảm cân nên ăn gì?

Mặc dù ăn trước và sau tập gym đều quan trọng như nhau nhưng có một điều mà bạn nên lưu ý đó là thực phẩm nạp vào trước và sa khi tập gym không giống nhau. Đó cũng không phải là một trong các bữa ăn chính với đầy đủ dinh dưỡng. Nếu quá trình tập luyện chiếm 30% hiệu quả giảm cân thì 70% còn lại thuộc về thực phẩm bạn nạp vào cơ thể.

Quá trình tập luyện với cường độ càng cao sẽ càng giúp bạn đốt cháy được nhiều calori. Chúng khiến bạn ăn khỏe hơn nhưng nếu bạn ăn theo nhu cầu của cơ thể vào lúc này thì sẽ phá hỏng toàn bộ quy trình giảm cân của bạn. Việc ăn trước khi tập sẽ giúp bạn giảm bớt được sự thèm ăn sau khi kết thúc buổi tập. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn những thực phẩm nên ăn trước và sau khi tập gym.

– Thực phẩm nên ăn trước khi tập gym

Với những ai đang thắc mắc tập gym giảm cân nên ăn gì trước khi tập thì chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung thực phẩm chứa carbohydrate và protein. Bạn cũng nên ăn trước khi tập gym 1 – 2 tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa hết lượng thức ăn này.

  • Chuối: Chuối giúp cung cấp nhiên liệu để bạn vận động bởi trong chuối có chứa nhiều carbohydrate. Bên cạnh đó trong chuối còn chứa nhiều kali giúp duy trì chức năng dây thần kinh và cơ bắp. Vì vậy trước mỗi buổi tập bạn có thể ăn 1 quả chuối.
  • Bánh sandwich đậu phộng: trong loại bánh này có chứa kali, carbohydrate, protein tương tự như trong chuối. Đặc biệt, protein trong loại bánh này có một vai trò quan trọng trong việc giúp hình thành và săn chắc cơ bắp.
  • Uống sữa: uống sữa không đường hoặc ngũ cốc không đường sẽ giúp bạn nạp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Những loại sữa bạn có thể sử dụng là sữa dừa, sữa bò, sữa gạo, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân. Nếu uống ngũ cốc bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, cho thêm chút hoa quả tươi để món ngũ cốc của bạn thêm đậm đà.
  • Yến mạch: trong yến mạch có chứa nhiều chất xơ sẽ giúp sản sinh ra carbohydrates vào máu. Nhờ vậy mà cơ thể bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn khi tập gym.
  • Nước sinh tố trái cây: bên cạnh carbohydrate đơn giản trong nước sinh tố trái cây còn chứa các protein chất lượng cao. Chúng tiêu hóa nhanh nhưng vẫn giúp cung cấp năng lượng cho bạn khi tập gym. Trong 15 – 20 phút luyện tập bạn sẽ tiêu thụ được hết carbohydrate đơn giản.

Có một mẹo nhỏ chúng tôi dành cho bạn thế này, không nhất thiết là bạn phải ăn một loại trái cây hay một loại sữa mà bạn có thể thay đổi thường xuyên để không bị ngán. Bạn có thể tự làm sinh tố dinh dưỡng với 1 ly nước ép trái cây, thêm ½ cốc đậu nành, ½ chén trái cây và sữa chua. Ly sinh tố trái cây này có chứa protein giúp bạn có nhiều năng lượng hơn để hoạt động.

– Thực phẩm nên ăn sau khi tập gym

Tập gym giảm cân nên ăn gì sau khi tập? Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn một vài thực phẩm giúp bạn lấy lại năng lượng mà không sợ bị tăng cân. Những thực phẩm bạn cần ăn nên nằm trong 3 nhóm: protein, rau xanh và tinh bột.

  • Tinh bột: Không chỉ giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể sau khi vừa tập luyện mà tinh bột còn cung cấp glycemic, chất này giúp cho cơ bắp trở nên săn chắc và phát triển hơn.
  • Rau xanh: công dụng giảm cân của rau xanh thì chắc hẳn ai cũng đã rõ. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là bạn có thể ăn được hết tất cả các loại rau. Loại rau giúp bạn giảm cân tốt nhất là rau có màu xanh tươi hoặc màu xanh đậm.
  • Protein: rau xanh, thịt, ngũ cốc là nguồn thực phẩm giàu protein. Chúng vừa giúp đốt cháy mỡ thừa lại vừa giúp cơ bắp thêm săn chắc. Với những ai muốn tập gym để giảm cân, tăng cơ thì không thể không bổ sung protein đâu nhé.

3. Tập gym không nên ăn gì?

Có phải sau khi tập gym bạn nạp càng nhiều protein, rau xanh và tinh bột càng tốt không? Tất nhiên là không rồi. Bạn chỉ nên ăn 60% carn, 25% protein và không quá 15% chất béo. Trước khi bước vào các bài tập gym bạn cũng không nên ăn quá nhiều chất béo. Chúng chẳng những không tốt cho sức khỏe, không tốt cho cân nặng mà còn làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của bạn.

Khi bạn ăn nhiều chất béo, dạ dày của bạn sẽ tiêu hóa chậm, thức ăn bị tích trữ lại trong dạ dày gây tức bụng. Sau khi ăn chất béo mà tập luyện có thể còn khiến bạn bị chuột rút nữa đấy. Như vậy cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Với những người khá bận rộn và không có thời gian chuẩn bị đồ ăn trước khi tập gym thì sao? Cách đơn giản nhất để bạn vẫn nạp đủ năng lượng trước buổi tập gym là uống nước hoặc uống sữa. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn thêm những thực phẩm đơn giản và sẵn có như 1 quả chuối, 1 ly trái cây, nửa ổ bánh mì tròn hay bánh mì nướng. Chúng cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn hoạt động mà không biết mệt mỏi.

Nếu ăn uống kết hợp tập luyện đúng cách thì chẳng mấy chốc bạn sẽ giảm được số lượng cân nặng như mong muốn. Trong tuần, dù bận rộn bạn cũng hãy cố gắng luyện tập 4 – 5 buổi và áp dụng chế độ ăn uống khoa học nhé.

Bây giờ thì chúng ta đã biết tập gym giảm cân nên ăn gì và không nên ăn gì rồi. Hãy bổ sung ngay những thực phẩm nên ăn vào thực đơn những ngày bạn tập gym để việc tập luyện trở nên hiệu quả hơn nhé. Với những thực phẩm không nên ăn, dù cho đó là những thực phẩm mà bạn yêu thích thì cũng nên loại bỏ ra khỏi thực đơn nhé. Sau một tháng luyện tập với chế độ ăn hợp lý, chắc chắn bạn sẽ thấy cân nặng của mình giảm đi đáng kể đấy. Chúc bạn thành công với gợi ý của chúng tôi.


NẾU YÊU THÍCH? HÃY CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ!

68
8 CHIA SẺ, 68 điểm
Congdonglamdep.vn

Trà Giảm Béo Thảo Dược Chính hãng...Giá tốt & nhiều ưu đãi. Tư vấn làm đẹp online trong 30 giây. ☎Phone/Zalo: 097.18.555.18 ✅Tìm Hiểu: Shop Giảm Béo
error: Alert: Content is protected !!